ชื่อนวัตกรรม : รูปแบบการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาโดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการPAOR เพื่อพัฒนาครูนักวิจัย โรงเรียนบ้านเชิงดอย (ดอยสะเก็ดศึกษา)
ผู้วิจัย : จำเนียร ไตรมาตร
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาโดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ PAOR เพื่อพัฒนาครูนักวิจัย และเพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาโดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ PAOR เพื่อพัฒนาครูนักวิจัย ประชากรในการศึกษา ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนบ้านเชิงดอย (ดอยสะเก็ดศึกษา) ในปีการศึกษา 2564 จำนวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินรูปแบบการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาโดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ PAOR เพื่อพัฒนาครูนักวิจัย และแบบประเมินผลการใช้การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาโดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ PAOR เพื่อพัฒนาครูนักวิจัย ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา
สรุปผลการวิจัย
1. ผลการสร้างรูปแบบการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาโดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ PAOR เพื่อพัฒนาครูนักวิจัย พบว่า รูปแบบมี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ วัตถุประสงค์ของรูปแบบ หลักการของรูปแบบ ระบบและกลไกของรูปแบบ กระบวนการ/กิจกรรม การประเมินรูปแบบ และเป้าหมายสำคัญปลายทาง
2. ผลการใช้รูปแบบการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ PAOR เพื่อพัฒนาครูนักวิจัย พบว่า ผลการประเมินรูปแบบการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาโดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ PAOR พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และผลการใช้รูปแบบการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาโดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ PAOR พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
โรงเรียนบ้านเชิงดอย(ดอยสะเก็ดศึกษา)
https://bcd.ac.th
111 หมู่ 3 ตำบล เชิงดอย อำเภอ ดอยสะเก็ด จังหวัด เชียงใหม่ 50220
โทร. 053-495-501
เข้าสู่ระบบ